Hướng đến môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên cũng như người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro; Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5S – Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế.
Đôi khi, những sai sót trong y tế là do nhầm lẫn, bất cẩn dẫn đến lấy nhầm thuốc, thất lạc vật tư… Đây là những yếu tố có thể loại bỏ được để khắc phục sự cố đảm bảo một môi trường an toàn người bệnh.
Bệnh viện nghiên cứu cải tiến và áp dụng mô hình “5S – Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” vào công việc hàng ngày tại bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời tạo thói quen cho nhân viên y tế làm việc thuận tiện, hiệu quả hơn.
Mô hình “5s” tại khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp
Từ tháng 7 năm 2017, bệnh viện chọn Khoa Cấp Cứu là khoa thí điểm áp dụng công cụ “5S” trong cải tiến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Dựa trên “Nguyên tắc 5S trong y tế”, khoa tiến hành xem xét và đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh; xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc và phát động chương trình tiến hành tổng vệ sinh, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ, khoa học, dễ dàng sử dụng và có đánh giá định kỳ việc thực hiện “5S” của nhân viên y tế của khoa. Đến tháng 11, khoa Cấp cứu đã có thể áp dụng mô hình “5S” một cách tối ưu và mang lại nhiều hiệu quả trong công việc thường ngày.
Từ kết quả mô hình “5S” của khoa Cấp cứu, bệnh viện tiếp tục nhân rộng mô hình “5S” đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và Y học gia đình (từ tháng 1/2018) và tiến tới nhân rộng ra các khoa, phòng tại bệnh viện theo kiểu mẫu của khoa Cấp cứu.
Hiệu quả mô hình
“5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên khoa Cấp cứu và Trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và Y học gia đình; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.
Một số hình ảnh thực hiện 5s tại Trung tâm chăm sóc chất lượng cao và Y học gia đình
Với mô hình “5S”, Khoa Cấp cứu và Trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và Y học gia đình đã: rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao; chính xác, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh; giảm lãng phí do thuốc, vật tư y tế quá hạn, giảm tồn kho giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên, tăng hiệu suất công việc; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế.
Nguồn tin: Hồng Anh – Phòng KHTH