Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp
Thời gian vừa qua, Bệnh viện đã có nhiều nỗ lực trong cải tiến liên tục chất lượng phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngay từ đầu năm, Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo tất cả các khoa/phòng phải thực hiện những giải pháp để cải tiến chất lượng liên tục. Trong đó, phải kể đến những bước chuyển mình tiêu biểu như sau:
- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh:
Tại khoa Khám bệnh: Tích cực triển khai các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ KCB cải tiến quy trình khám bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà, làm tăng sự hài lòng, niềm tin của người bệnh vào thầy thuốc.
- Đặt lịch khám online qua tổng đài: 1900.6888
- Sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh Mbbank để đăng ký khám
- Bệnh viện thanh toán không sử dụng tiền mặt
- Sử dụng thẻ BHYT điện tử Vssid
- Bàn ghế được vệ sinh hàng ngày, sạch sẽ
- Cung cấp nước uống cho bệnh nhân liên tục đặt tại khu khám bệnh
- Lắp đặt 2 cây bán nước tự động tại cửa khoa Khám bệnh và khoa Cấp cứu
- Điều hoà, quạt trung tâm đảm bảo thoáng mát vào mùa đông lẫn hè
- Áp dụng phần mềm HIS bệnh án điện tử, bệnh viện không in phim, không sử dụng sổ khám bệnh, mọi chỉ định và kết quả đều lưu trên phần mềm. Bệnh nhân được trả kết quả nhanh hơn, không bị nhầm lẫn hơn.
Đối với khối Ngoại:
- Tổ chức thành lập đơn nguyên phẫu thuật theo yêu cầu, mổ ngay, mổ luôn kể cả ngoài giờ, thứ 7, chủ nhật.
- Cam kết không nhận phong bì.
Số lượng cũng như chất lượng phẫu thuật tăng, điều này là do: Liên tục nâng cao chất lượng chuyên môn, mời chuyên gia về hướng dẫn, triển khai nhiều kỹ thuật khó như:
+ Bơm xi măng điều trị hẹp đốt sống
+ Phẫu thuật thay khớp gối
+ Phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng
+ Ghép da tự thân, chuyển vạt da loét cùng cụ
+ Phẫu thuật cắt gân Achilles, nắn chỉnh bàn chân khèo 2 bên…
Đối với khối Nội:
- Liên tục ứng dụng các kỹ thuật mới
- Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh
- Nâng cấp máy chạy thận nhân tạo
- Khoa Tim mạch – nội tiết: triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại
- Khoa Chẩn đoán hình ảnh: Sử dụng nhiều máy mới hiện đại: máy chụp CT 128 dãy.
2. Nâng cao chất lượng tiện ích cho người bệnh
Triển khai các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh là hoạt động không thể thiếu trong nỗ lực nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng nhu cầu thực tế về các dịch vụ tiện ích cần thiết phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện
Giám đốc Bệnh viện đã ra khuyến cáo “Triển khai các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân tại bệnh viện”:
- Bệnh viện đã thành lập khoa Dinh dưỡng tiết chế, tại tầng 10.
- Khoa luôn cung cấp đủ suất ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người bệnh, người chăm bệnh và nhân viên y tế. Đặc biệt, trong giai đoạn covid-19.
- Dịch vụ gửi xe thông minh, niêm yết giá gửi xe, gửi xe dưới 10 phút sẽ không thu tiền.
- Bệnh viện mở thêm 1 nhà thuốc đặt ở cổng sau bệnh viện, nhà thuốc đạt quy chuẩn GSP, đảm bảo cung cấp đủ thuốc cho bệnh nhân cần.
- Đảm bảo vệ sinh bệnh viện luôn sạch sẽ, giao cho ITC thực hiện và có kiểm tra, giám sát.
- Đảm bảo Wifi cho bệnh nhân sử dụng.
- Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh.
- Dịch vụ mua sắm hàng hóa thiết yếu cho thân nhân và người bệnh tại khu tiện ích đặt tại cổng trước bệnh viện, có bán cả đồ dùng, đến các bữa ăn.
- Khu nhà lưu trú cho người bệnh và người chăm bệnh.
3. Đảm bảo Bệnh viện an toàn trong covid-19
Kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch, phải thực nhiện thật tốt 4 vòng:
– Vòng 1: Ngoài cổng: Nhân viên y tế (02 người/ngày) phối hợp với tổ Hành chính hỏi và khai thác người ra vào cổng.
– Vòng 2: BV đã dựng lên 1 khu Hỗ trợ y tế ngay tại sảnh ngoài KKB, tại đây tất cả bệnh nhân đi khám hay người chăm sóc bệnh nhân tiếp tục được khai báo y tế, sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, giãn cách ….
– Vòng 3: Các Bác sĩ và Khoa Khám bệnh tiếp tục sàng lọc, khai thác, hỏi người bệnh, phân luồng…
– Vòng 4 (tại các khoa): Các bác sỹ 4 tiếng khám lại người bệnh/lần, nếu có nghi ngờ là cho chụp lại XQuang, ít di chuyển và cho theo dõi tại chỗ.
Đối với người bệnh nội trú: Chỉ duy nhất 01 người chăm sóc trong suốt quá trình điều trị (trừ trường hợp mổ hoặc người bệnh quá nặng thì cho thêm người), bắt buộc phải khai báo y tế + đeo thẻ + khẩu trang + giãn cách + sát khuẩn đầy đủ, thường xuyên.
Yêu cầu điều dưỡng các khoa phải thông báo cho người bệnh và người nhà người cam kết không cho người nhà hoặc người thân đến thăm, và yêu cầu người bệnh phải thông báo với người nhà, nếu trường hợp không có người nhà, nhân viên y tế sẽ phải chăm sóc toàn diện.
4. Đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh, phẫu thuật, an toàn khác
Đảm bảo an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của Bệnh viện khi lấy người bệnh làm trung tâm.
- Bệnh viện thực hiện bảng kiểm an toàn trong phẫu thuật thủ thuật;
- Có biên bản bàn giao bệnh nhân;
- Có vòng đeo tay chống nhầm lẫn người bệnh tại khoa: Sản, Nhi
- An toàn trong tiêm: Lớp tập huấn tiêm
- An trong trong kiểm soát nhiễm khuẩn
- An toàn khám bệnh
- An toàn trong điều trị bệnh nhân: Giường bệnh có thanh chắn tại một số khoa
- Bệnh viện cài đặt camera khắp nơi để nâng cao việc giám sát, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh
- Bảo mật thông tin bệnh án bệnh nhân chặt chẽ
5. Cải tiến chất lượng trong nghiên cứu khoa học
Trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, Phòng Điều dưỡng liên tục tổ chức hội thảo khoa học offline và online như:
- Phương pháp điều trị bệnh lý tim mạch bằng sóng xung kích ngoài cơ thể – Bước đột phá trong điều trị bệnh lý tim mạch.
6. Bệnh viện xanh
- Phối hợp với Đoàn thanh niên bệnh viện trồng và chăm sóc thêm nhiều cây xanh tại Bệnh viện
- Đôn đốc các khoa/phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp
- Quy định trang phục cho nhân viên, đầu tóc gọn gàng
7. Xây dựng văn hoá thương hiệu, văn hoá chất lượng, nâng cao giao tiếp ứng xử
- Tuyên truyền trên fanpage để lan rộng thương hiệu bệnh viện
- Các cán bộ nhân viên y tế truyền thông cho bệnh viện
- Tổ chức thi nâng cao giao tiếp ứng xử
- Tổ chức lớp học đào tạo nâng cao giao tiếp ứng xử và có biên bản đào tạo.
8. Nâng cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của cán bộ y tế đối với người bệnh
- Đối với những bệnh nhân nội trú: Đều có điều dưỡng đẩy bệnh nhân đi làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, can thiệp…
- Đối với bệnh nhân ngoại trú: có điều dưỡng khoa khám bệnh hướng dẫn bệnh nhân, điều dưỡng hướng dẫn bệnh nhân xét nghiệm, có điều dưỡng các phòng khám đón tiếp bệnh nhân, điều dưỡng cận lâm sàng hướng dẫn bệnh nhân đến chụp.
- Không để bệnh nhân ngồi xe lăn tự ý đẩy xe
- Không để bệnh nhân đi lạc trong bệnh viện
- Trung tâm phẫu thuật gây mê sau yêu cầu: nâng cao chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân sau mổ
10. Nâng cao chất lượng số hoá, bệnh viện không giấy tờ, nâng cao chất lượng hồ sơ bệnh án điện tử
- Bệnh viện sử dụng HIS triển khai bệnh án điện tử, riêng bên Xét nghiệm sử dụng phần mềm LIS kết nối với HIS, bên CĐHA có phần mềm PACs. Vì vậy, bệnh viện không in trả kết quả giấy, không in phim.
- Đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu, phục vụ công tác khám chữa bệnh không bị tắc nghẽn.
- Bệnh nhân đến khai báo sàng lọc covid-19 điện tử, dùng phần mềm Vinahealth, quét mã QR-code để khai báo và quản lý.
- Sử dụng thẻ BHYT điện tử Vssid để lưu trữ quá trình khám bệnh, nằm viện của bệnh nhân, có thể đăng ký khám bằng thẻ BHYT điện tử.